A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng trưởng mạnh nhập khẩu cá tra Việt Nam tại Anh, Pháp và Tây Ban Nha

Xuất khẩu cá tra sang thị trường EU tiếp tục tăng trưởng tốt, gần 18% so với năm 2018. Trong 5 tháng đầu năm 2019, tổng giá trị xuất khẩu cá tra Việt Nam sang EU đạt 118,7 triệu USD, tăng 29,8% so với cùng kỳ năm 2018, chiếm 15% trong cơ cấu thị trường xuất khẩu cá tra. Đặc biệt, xuất khẩu cá tra sang Anh, Pháp và Tây Ban Nha tiếp tục tăng trưởng mạnh.

Thị trườngQ1/2018 (000 USD)Q1/2019(000 USD)Thay đổi
Anh9.05316.890+86.56%
Tây Ban Nha2.5866.579+254.4%
Pháp3.4525.170+49.76%

Vấn đề hiện nay của cá tra Việt Nam trên thị trường EU là làm sao để nâng cao hình ảnh tích cực cả về chất lượng và giá tới người tiêu dùng và khách hàng. Hiện vẫn đang chủ yếu tập trung vào phân khúc thị trường cấp trung, giá cả hợp túi tiền, trong thời gian tới, các doanh nghiệp cũng cần phải chú ý từ khâu đóng gói đến khâu marketing và thúc đẩy xuất khẩu vào đa dạng các phân khúc thị trường.

Theo Bộ Công thương, sau khi ký thỏa thuận thương mại tự do Việt Nam – EU vào ngày 30/6 vừa qua, thỏa thuận thương mại vơi sEU phải trải qua quy trình phê duyệt. Dưới Thượng viện châu Âu, Ủy ban châu Âu sẽ xem xét thỏa thuận này vào cuối năm 2019. Nếu được triển khai, EVFTA sẽ là cú hích lớn cho xuất khẩu của Việt Nam, giúp đa dạng hóa thị trường và các sản phẩm xuất khẩu, đặc biệt là các sản phẩm nông sản và thủy sản, cũng như các sản phẩm mà Việt Nam có nhiều lợi thế cạnh tranh. Mức độ cam kết trong EVFTA có thể được coi là mức độ cam kết cao nhất mà Việt Nam đạt được trong số các FTAs đã ký kết cho tới hiện nay.

Các nhà xuất khẩu cá tra Việt Nam cũng cần nắm lấy cơ hội này để tăng cường các hoạt động xuất khẩu trong thời gian tới. Mặt khác, các doanh nghiệp cũng cần chú ý tới khả năng tăng các rào cản phi thuế cho các sản phẩm nhập khẩu; theo đó, các quy chuẩn và các tiêu chuẩn chất lượng sẽ nghiêm ngặt hơn.

STTThị trườngQ1Q2Q3Q42018Q1/2019
1Hà Lan13.18518.1281.72412.04560.382 
2Anh9.05310.86013.64115.25448.80816.890
3Đức9.6128.66010.0228.20636.5008.821
4Ý4.2737.8026.3213.08621.482 
5Bỉ4.3165.5924.9596.05820.925 
6Tây Ban Nha2.5866.2815.8524.75019.4696.579
7Pháp3.4523.8003.9793.21614.4475.170
8Ba Lan2.8852.0863.1884.45412.613 
9Bồ Đào Nha2.9072.6163.8002.52811.8512.422
10Thụy Điển2.0291.7361.8222.0917.678 
11Hy Lạp1.4661.7772.1271.1686.5381.273
12Hungary1.5531.2691.5892.0326.443 
13Thụy Sĩ9572.2797768064.818 
14Romania1.17199394212534.359 
15Slovenia94279774710733.559 
16Đan Mạch9855167746032.878 
17Séc4013127486192.080416
18Cyprus Island2486947083121.962 
19Estonia3704592874681.584378

Trong thời gian tới, sau khi EVFTA có hiệu lực, cá tra cũng như các sản phẩm thủy sản khác sẽ đối mặt với nhiều thách thức và các đòi hỏi cao hơn từ khách hàng như: cam kết chất lượng, thiết kế mẫu mã và giá cả cũng như tính chuyên nghiệp. Do đó, các chi phí sản xuất, lao động và môi trường đều sẽ nâng cao. Đây là các vấn đề mà các nhà xuất khẩu Việt Nam cần chú ý có các sáng kiến để chuẩn bị cho các hoạt động xuất khẩu trong thời gian tới.

Theo VASEP


Tác giả: Minh Nguyễn
Nguồn:https://gappingworld.com/tang-truong-manh-nhap-khau-ca-tra-viet-nam-tai-anh-phap-va-tay-ban-nha/#prettyPhoto Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin xem nhiều
Sản phẩm mới
Shop
144
Thành viên
7171
Lượng truy cập
102836
Sản phẩm
262